Dự báo xu hướng Digital marketing 2019 - 2020
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đòi hỏi chiến lược marketing cần thay đổi để thích nghi.Năm 2018 Việt Nam được đánh giá là đất nước có tốc độ gia tăng nhanh chóng về việc sử dụng internet. Mặc dù là nước đang phát triển so với các quốc gia khác nhưng số lượng người dùng internet lên đến 64 triệu dân chiếm 67% dân số cả nước, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, được xem như là một khu vực có tiềm năng đầu tư và phát triển Digital Marketing.
Mặc khác, nhờ sự ra đời của nhiều dòng điện thoại thông minh phân hóa nhiều cấp phù hợp với hầu hết người dân nên số lượng người dùng điện thoại cũng gia tăng so với các năm khác, và tốc độ đạt được là 0.1%. Nhờ sự phát triển đó, kéo theo lượng người dùng mạng xã hội trên điện thoại tăng gấp nhiều lần so với năm trước, con số thể hiện +20% so với cùng kỳ năm trước. Do đó Digital Marketing là cách tiếp cận khách hàng tất yếu của doanh nghiệp và Việt Nam cũng không nằm ngoài tốc độ tăng trưởng của nền Digital Marketing thế giới.
Chính vì đó, các marketer cần phải bắt kịp, thậm chí đi trước các xu hướng, công nghệ. Vậy năm 2019 các marketer cần quan tâm những gì? Dưới đây là những xu hướng Digital Marketing dẫn đầu thế giới 2019 có thể tạo nên sự thành công lớn cho các marketer.Từ đấy bạn sẽ hình dung cho mình cần phải thiết kế website chuyên nghiệp có đầy đủ tính năng thế nào.
Content Clusters: SEO với các cụm nội dung
Thuật toán của các công cụ tìm kiếm gần đây đã được thay đổi. Các thuật toán hiển thị ưu tiên cho các cụm nội dung xung quanh các chủ đề cụ thể hơn so với các từ khóa. Một số SEOmarketer đã bắt đầu liên kết các phần nội dung để tạo thành các cụm nội dung quanh một chủ đề chính có liên quan đến danh mục của họ.
Chatbot sẽ trở nên phổ biến hơn
Chatbot là một phần mềm chuyên biệt, hoạt động như một “người trợ giúp” ảo để giao tiếp hỗ trợ hoàn thành mục tiêu của người dùng. Chatbot tương tác với con người một cách tự nhiên, chủ yếu thông qua việc sử dụng các cửa sổ trò chuyện dưới dạng văn bản, tuy nhiên việc tương tác bằng giọng nói vẫn khả thi hơn.và yêu cầu phải tích hợp công cụ hỗ trợ chat bot trong quá trình thiết kế web.
Chatbot được sử dụng phổ biến trên Facebook cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ cung cấp báo cáo thời tiết cho đến tự động hóa các chức năng hỗ trợ khách hàng cơ bản. Chatbot cho phép người dùng được cá nhân hóa và tập trung tương tác mà không cần tốn quá nhiều nhân lực.
Mobile Marketing: Tiếp thị trên thiết bị di động
Những người làm Digital Marketing sẽ không mấy ngạc nhiên: “Vì sao Mobile Marketing vẫn là một trong sáu xu hướng hot nhất trong năm 2019?”. Hãy quan sát những chỉ số được thống kê dưới đây, chúng ta sẽ đều thấy điều đó.Vậy cần thiết kế website tương thích với di động kèm theo đó là công nghệ AMP.
Đừng quá ngạc nhiên khi Mobile Marketing vẫn là một trong những xu thế Digital Marketing năm 2019. Khi nghĩ đến digital chúng ta luôn nghĩ đến các hình thức tiếp thị trên di động đầu tiên, đây không còn là xu hướng nữa, mà đó là một việc làm bắt buộc của mỗi doanh nghiệp có ý định thực hiện kế hoạch Marketing.
Theo nghiên cứu, mobile tại thị trường Việt Nam có 64 triệu người dùng internet thì số lượng người dùng đồng thời truy cập bằng thiết bị di động là 61.73 triệu người, chiếm 96% người dùng internet & chiếm 64% dân số Việt Nam, trong đó có 72% thường xuyên sử dụng 3G/4G để truy cập internet. Mỗi người dùng mobile truy cập internet trung bình 2.8 giờ/ngày trong đó có hơn 80% thời gian là để truy cập mạng xã hội. Nhìn vào thống kê này, các doanh nghiệp cũng đã phần nào hiểu rõ tầm quan trọng của Video Marketing trong sự phát triển của mình.
Tuy nhiên, dù quan trọng là vậy nhưng hầu như còn ít bên quan tâm đến tối ưu trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động và hiểu được rằng điểm cốt lõi của mobile marketing là trang web được tối ưu hóa trong quá trình thiết kế web cho thiết bị di động hay ứng dụng di động. Và thiết kế các trang web thân thiện di động (RWD-Responsive Web Design hay Mobile Responsive Web) hiện nay là phương pháp phổ biến và là một điều bắt buộc. Đó là lý do vì sao tối ưu trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động lại là một trong các xu hướng digital marketing trong năm 2019.
Hiện nay, có hơn 1,2 tỉ dân trên thế giới sử dụng thiết bị di động
Trung bình hàng ngày, mỗi người dùng dành khoảng 2,8 giờ sử dụng thiết bị di động. Con số là 2,4 giờ/ngày sử dụng máy tính để bàn.
88% người dùng tìm kiếm thông tin doanh nghiệp trên thiết bị di động truy cập trong vòng 24 giờ.
Dự tính đến năm 2019, Hoa Kỳ sẽ sử dụng khoảng 79% ngân sách chi tiêu quảng cáo vào quảng cáo trên thiết bị di động.
Snack Ads: Quảng cáo ngắn
Những điều khiến Snack Ads trở nên “hấp dẫn” hơn quảng cáo thông thường:
Thời lượng ngắn khoảng 6–10s khiến người xem chưa kịp ấn nút skip
Gây bất ngờ, tò mò khiến người xem phải thật chăm chú
Nội dung hài hước, sáng tạo, thu hút được đối tượng ở nhiều độ tuổi khác nhau
Truyền tải thông điệp nhanh chóng
Social Media Influencers: Những người có ảnh hưởng truyền thông xã hội
Trong quá khứ, nhiều thương hiệu đã mời những người có tầm ảnh hưởng truyền thông lớn công khai xác nhận thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, người dùng ngày một ý thức rõ hơn về điều này. Do đó, mức độ nhận thức về thương hiệu và sản phẩm ngày càng đòi hỏi những giải pháp thông minh hơn.
Thực tế dẫn đến việc các doanh nghiệp cũng cần chuyển biến tư duy và tìm thêm giải pháp. Các thương hiệu đang áp dụng nhiều cách tiếp cận tinh tế hơn. Họ mong muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với những người có tầm ảnh hưởng. Những mối quan hệ lâu dài này cho phép cả hai bên cùng phát triển hơn
Block-chain: Chuỗi giá trị
Công nghệ thông tin tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt Block-Chain — Công nghệ ra đời thay đổi diện mạo thế giới. Block-Chain giúp các thiết bị điện tử có thể tương tác một cách an toàn, minh bạch hơn trên internet.
Ngày nay, người dùng được tiếp cận với quá nhiều nội dung truyền tải trong ngày. Thật khó để giữ cho họ kiên nhẫn với những quảng cáo và tương tác với các bài viết. Các marketer đã bắt đầu sử dụng blockchain vào digital marketing. Ứng dụng blockchain để khuyến khích người dùng ngồi yên vị xem hết những đoạn quảng cáo và tương tác. Cho dù những tương tác đó đơn giản chỉ là: Để lại feedback, bình luận hay gắn thẻ bạn bè….
MỘT SỐ DỰ BÁO XU HƯỚNG CỦA CÁC CHUYÊN GIA
1) Mạng xã hội sẽ cho người dùng những trải nghiệm về thực tế ảo – Josh Machiz, Giám đốc Integrated Marketing, NASDAQ
“Bước tiến tiếp theo của mạng xã hội chính là trải nghiệm thưc tế ảo. Khách hàng sẽ có cơ hội trải nghiệm thực tế ảo để kết nối với các thương hiệu thông qua mạng xã hội. Chẳng hạn bạn có thể nghe thấy tiếng chuông ở Nasdaq bằng tai nghe đặt tại chính ngôi nhà bạn bằng trải nghiệm thực tế ảo.”
What will Marketing 2020 look like?
2) Big Data sẽ khiến các thương hiệu tập trung vào trải nghiệm Marketing theo ngữ cảnh – Deidre Walsh, Giám đốc Marketing, Silicon Labs.
“Chúng ta sẽ chuyển từ Social hay Content Marketing sang Contextual Marketing (Marketing theo ngữ cảnh). Câu hỏi lớn đặt ra là khi các Marketer bắt đầu tiếp cận các dữ liệu về mạng xã hội hay các dữ liệu đo lường sức khỏe thương hiệu và dùng chúng hàng ngày (từ hệ thống được ví như chiếc tủ lạnh), làm thế nào để việc này trở nên hiệu quả mà không phá hỏng chúng? Chúng ta cần đảm bảo áp dụng những công nghệ mới này với mục đích mang đến cuộc sống tốt hơn cho con người thông qua trải nghiệm theo ngữ cảnh (Contextual).”
3) Ephemeral Marketing sẽ khiến các nhãn hàng khó khăn hơn trong việc tìm hiểu thông tin khách hàng – Ef Rodriguez, Giám đốc Marketing, Global Social, HTC
“Tôi nghĩ việc quan sát được chia sẻ của người dùng trên mạng xã hội sẽ trở nên khó khăn hơn. Vâng, những thương hiệu lớn có tiếng nói sẽ luôn tồn tại nhưng sự đi lên nhanh chóng của Snapchat báo hiệu sự thay đổi truyền thông từ ‘vĩnh viễn và lưu trữ’ sang ‘phù du và vui vẻ.”
4) Gen Z sẽ thúc đẩy các thương hiệu đạt những giá trị và nền tảng lòng tin trong chiến lược Marketing của họ – Jaclyn Suzuki, Senior Designer, Chuyên gia phân tích xu hướng, Ziba Design, Inc.
“Gen Z sẽ thay đổi cách chúng ta kể chuyện. Tôi nhìn thấy sự chuyển đổi trong cách truyền tải thông điệp từ nội dung cuộc sống đến giá trị và xây dựng hệ thống trên nền tảng lòng tin. Những cải tiến này sẽ không đi lối mòn truyền thống mà phải mang những tinh thần và nguyên tắc riêng. Marketing năm 2020 sẽ được dẫn dắt mọi người vào một bữa tiệc văn hóa trên nền tảng lòng tin, hướng đến thái độ và các giá trị thật chứ không đơn thuần chỉ về nhân khẩu học.”
What will Marketing 2020 look like?
5) Big Data sẽ giúp chúng ta hiểu về trải nghiệm khách hàng – Andrew Bates, Giám đốc chiến lược, AARP
“Big Data chính là nơi không chỉ ưu việt về tìm kiếm phần cứng và kĩ thuật mà còn giúp ta hiểu được trải nghiệm khách hàng thực tế như thế nào. Trải nghiệm của một thành viên hay một cá nhân khi tương tác với chúng ta ra sao? Câu hỏi quan trọng là làm thế nào AARP cung cấp người dùng một trải nghiệm mượt mà trên tất cả các công nghệ Big Data mới này?”
Nguồn: St